Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

4 ĐIỀU KIÊNG KỴ NÊN BIẾT KHI DÙNG NHÂN SÂM

Nhân sâm là vị thuốc quý, tuy nhiên nếu dùng không đúng cách, nó sẽ trở nên vô tác dụng, hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người, thậm chí đe dọa tính mạng con người. Sau đây là 4 điều kiêng kỵ nên biết khi dùng nhân sâmcần lưu ý:
1.- Không được dùng đồ kim loại để nấu nhân sâm
Dùng nồi kim loại nấu nhân sâm sẽ làm chất kim loại hòa tan với nhân sâm thành 1 loại độc dược hay có thể triệt tiêu chất bổ của nhân sâm.
2.- Không uống trà chung với hồng sâm khô ngâm mật ong
Trà có duợc chất chống với nhân sâm nên vô hiệu hoá bổ dưỡng của nhân sâm. Vì vậy muồn uống trà thì phải uống 2 thứ cách nhau ít nhất 2 hay 3 tiếng đồng hồ.
3.- Không nên dùng nhiều quá
Do nghĩ rằng nhân sâm là thuốc bổ, dùng càng nhiều càng tốt nên một số người đã hãm nhân sâm trong phích nước, dùng thay nước uống quanh năm. Có người lại ăn nhân sâm như ăn kẹo cao su… Việc lạm dụng nhân sâm như vậy đưa đến nhiều hậu quả nguy hiểm. Sau đây là một vài thí dụ:
Anh X. 36 tuổi, bị xơ gan kèm chảy máu đường ruột, tin rằng sâm có thể giúp người ốm dậy phục hồi sức khoẻ nhanh, sau khi ra viện 10 ngày, anh đã uống liền một lúc 30g sâm. Sau 2 ngày bệnh trở nên nguy cấp, bệnh nhân ra máu nhiều, được đưa đi bệnh viện cứu cấp nhưng không qua khỏi.
Một đôi nam nữ trẻ lấy 1 củ hồng sâm (khoảng 1 lạng) đem đun sắc trong 2 giờ, lấy 800 ml thuốc đó, chia nhau uống hết và ăn cả bã sâm. Khoảng 10 phút sau, cả 2 thấy nhức đầu, chân tay rã rời, tim đập mạnh, người nóng bức, cổ khô, miệng đắng, khát nước nói nhiều câu mất chuẩn xác, nhìn vật không rõ, đôi lúc không tự chủ được hành động. Sau 20 giờ đầu óc họ vẫn chưa minh mẫn, miệng khô nẻ, yết hầu tụ máu, không muốn ăn uống, đồng tử giãn, đái rắt. Nếu không được đưa vào bệnh viện cứu cấp chăc họ không thoát khỏi tử thần.
Một thanh niên tự chữa việc trục trặc chăn gối vợ chồng nhưng lại tìm thuốc chữa lấy bằng nhân sâm uống quá độ đến nỗi bị liệt dương luôn.
Một nam giới khác dùng nhân sâm hàn quốc đều đặn với liều 3 g/ 1 ngày liên tục trong 2 năm. Kết quả là anh thường xuyên có biểu hiệu hưng phấn(hyper active) và kích thích trung khu thần kinh (tính tình nóng nẩy hay bưc bội, lo lắng và mất ngủ).
Có nhiều người khác dùng quá độ nhân sâm nên bị tăng áp huyết, mẩn ngứa, phù thủng và tiêu chẩy mỗi buổi sáng
4- Sau khi uống sâm không nên ăn củ cải và đồ biển
Tất cả các loại củ cải đỏ, trắng, xanh và hải sản đều đều cấm kỵ sau khi bạn dùng nhân sâm. Theo đông y cổ truyền thì củ cải và đồ biển đại hạ khí, còn nhân sâm thì lại đại bổ khí, hai thứ triệt tiêu lẫn nhau, gây hại cho người sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét